1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
⧫ มีการจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยมีการปรับประยุกต์ ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น
หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา
คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา และกำหนดการสอน ภาคเรียนที่ 1/2567 (ค21101,ค22101,ค21203,ค22203)
คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา และกำหนดการสอน ภาคเรียนที่ 2/2566 (ค33102,ค31204)
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
⧫ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
⧫ มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกัน โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียน
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
เน้นการใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ส่งเสริมให้นักเรียนทำงานร่วมกันโดยในกลุ่มประกอบด้วยสมาชิกที่มีความสามารถแต่งต่างกัน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีการช่วยเหลือพึ่งพาซึ่งกันและกัน และมีความรับผิดชอบร่วมกัน ทั้งในส่วนตนและส่วนรวม เพื่อให้ตนเองและสมาชิกทุกคนในกลุ่มประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
เน้นการใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) เน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลาย เช่น การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การระดมสมอง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการทำกรณีศึกษา โดยกิจกรรมกรรมที่นำมาใช้ช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การสื่อสาร/นำเสนอและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม ข้างต้นแล้ว ยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับครูและนักเรียนด้วยกันด้วย ครูกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
ตัวอย่างสื่อการสอนกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ : A-Math
ตัวอย่างสื่อการสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ : Trick A-Math
วีดีทัศน์ที่ใช้ในการประกอบการเรียนการสอน
ตัวอย่างผลงานนักเรียนสำหรับการสอนซ่อมเสริม
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
พัฒนาการวัดและประเมินผลการเรียนภายใต้หลักการพื้นฐาน คือ เพื่อพัฒนาผู้เรียนและเพื่อตัดสินผลการเรียน การประเมินผลก่อนเรียน เพื่อตรวจสอบความรู้/ทักษะเดิมของผู้เรียน เพื่อนำไปวางแผนการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
การประเมินผลระหว่างเรียน ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้เพื่อตรวจสอบพัฒนาการของผู้เรียน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนตามศักยภาพรายบุคคลหรือรายกลุ่ม และ การประเมินผลหลังเรียน เพื่อตรวจสอบความสำเร็จของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด โดยเลือกวิธีการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับภาระงานหรือกิจกรรม ใช้การประเมินผลที่หลากหลาย เช่น ประเมินตามสภาพจริง การตอบคำถาม การทำใบงานและแบบฝึกทักษะ ประเมินจากการปฏิบัติ การทดสอบ มีการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาเครื่องมือและผู้เรียนต่อไป
แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน (ออนไลน์ ผ่าน Google Forms)
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
ริเริ่ม คิดค้น และพัฒนาการบริหารจัดการชั้นเรียนและใช้ห้องเรียนออนไลน์ในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ออนไซต์ในการทำกิจกรรม
กลุ่มที่สามารถปฏิบัติกิจกรรมนอกเวลา โดยใช้ Chanel หรือห้องย่อย ที่นักเรียนสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา เป็นการส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดกระบวนการคิด กระบวนการกลุ่ม มีทักษะการทำงาน สำหรับการบริหารจัดการชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ ได้ดำเนินการดังนี้
ให้ข้ตกลงกับผู้เรียนเกี่ยวกับแนวปฏิบัติร่วมกันระหว่างเรียน การมอบหมายงานและการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
สร้างแรงบันดาลใจ ให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียน
ในการจัดการเรียนรู้ สนับสนุนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากที่สุด โดยการใช้คะแนนพิเศษหรือรางวัลเพื่อกระตุ้นการตอบคำถาม ผู้เรียนนำเสนอแนวคิดหรือแสดงวิธีคิด จัดทำชิ้นงานในรูปแบบออนไลน์เพื่อฝึกฝนการใช้เทคโนโลยี
ครูเสริมแรง ให้กำลังใจแก่ผู้เรียน ในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในการปฏิบัติกิจกรรม ใช้คำพูดเชิงบวก สร้างทัศนคติที่ดีให้แก่ผู้เรียน
ห้องเรียนที่เหมาะแก่การเรียนรู้
ห้องเรียนOnlineและOnSite
การเรียนรู้นอกสถานที่
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
⧫ มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม
โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โครงการส่งเสริมคุณธรรมค่านิยมหลัก 12 ประการ (ขับขี่ปลอดภัย รู้วินัยจราจร)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5